Tìm kiếm

Thứ Năm, 6 tháng 9, 2012

Chè Bưởi


 


Món vỏ bưởi này, là món chè tuy là vật liệu không mắc tiền lắm, vì khi ăn bưởi xong, có người bỏ vỏ đi nên chúng ta phải làm rất kỷ, kẻo nấu xong , vỏ bưởi còn đọng lại vị đắng và the thì làm mất ngon món chè bưởi. Món này nếu kị đường thì khó làm nên món chè bưởi thanh mùi vỏ bưởi, và thơm mùi hoa bưởi, lẫn với mùi béo của nước cốt dừa.



Nguyên liệu:

- Vỏ 1 trái bưởi.

- khoảng 100g bột năng.

- 200g đậu xanh cà ( không vỏ).

- 300g đường.

- 1 muỗng cà phê muối

- 1 cục phèn chua.

- 1 chai ước hoa bưởi.

- 700g dừa bào hay 1 hộp dừa hộp.

- 100g đậu phộng giã to, đừng giã nhỏ quá.

Cách làm:

- Vỏ bưởi gọt bỏ vỏ xanh bên ngoài, xắt thành sợi (như cọng bột khoai), hay miếng vuông tùy theo ý thích của từng người, cho muối vào trộn đều, xong bóp rửa xả với nước thật nhiều lần cho hết chất mặn và hết chất the của vỏ bưởi xong, vắt cho thật khô.

- Bắt 1 nồi nước, đợi sôi, bỏ vào 1 cục đường phèn, đợi đường phèn tan thì bỏ vỏ bưởi vào luộc chừng 7 hay 10 phút. Xong vớt ra bỏ vào tô nước lạnh ngay, cho vỏ bưởi được thêm giòn (nhớ thả vỏ bưởi vào nồi từ từ).

- Trong 1 cái nồi khác để khoảng 1 lít nước, bắt lên bếp nấu cho nước sôi.

- Cho vỏ bưởi vào 1 cái tô (sau khi vắt thật khô, lấy tay làm cho vỏ bưởi rời ra, sau đó bỏ vào vỏ bưởi khoảng 7 hay 80g đường vào, lắc vỏ bưởi lăn đều cho vỏ bưởi thắm đường, sau đó để bột năng vào lắc cho vỏ bưởi lăn đều với đường và bột năng. ( Nếu làm khi vỏ bưởi còn ấm thì vỏ bưởi dễ thắm đường và bột mau hơn.)

- Khi nồi nước bắt đầu sôi thì thả vỏ bưởi vào, vẫn thả từ từ cho vỏ bưởi đừng đóng cục lại với nhau, khi thấy vỏ bưởi bắt đầu trong, bỏ đường vào , đợi cho đường tan hết thì bỏ bột năng đã được hòa tan với nước lạnh (quậy từ từ để xem độ đặc của chè ra sao? đừnh nấu loãng quá cũng đừng đặc quá ăn mau ngán.

- Đậu xanh ngâm vài giờ cho nở, đem hấp chín.

- Cho đậu xanh vào nồi vỏ bưởi , cũng bỏ đậu xanh vào từ từ lấy dầm quậy từ từ, cho đậu xanh hòa tan với vỏ bưởi. Vì lúc này trong nồi bột năng đã bắt đầu đặc lại rồi.

- Làm nước cốt dừa: Lấy nước dừa, đem nấu cho sôi, với chút muối và đường. Lấy một chút nước lạnh pha với 1 muỗng cà phê bột năng quậy đều, từ từ cho vào nồi nước dừa đang sôi khi thấy nước dừa hơi đặc là được.

- Khi ăn múc chè bưởi ra chén cho thêm nước cốt dừa lên trên. Rắc đậu phộng hay muối mè lên mặt, dùng nóng.

P/S: Nếu các bạn muốn chén chè có thêm màu đẹp mắt, khi luộc vỏ bưởi hãy để vài nước màu (loại màu làm bánh, ăn không hại cho sức khỏe, hay vắt lá dứa cho có màu xanh cho đẹp mà lại thơm)

- Nếu không có mùi nước hoa bưởi, có thể thế bằng va ni hay nước hoa cam (fleur d oranger) chỉ để vài giọt thôi, vì mùi hoa cam nồng hơn mùi hoa bưởi nhiều,

Chúc các bạn thành công và ngon miệng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét