Tìm kiếm

Thứ Năm, 24 tháng 1, 2013

Muối củ kiệu, củ hành ăn với bánh chưng ngày tết

 


Kiệu muối chua là món được ưa thích trong mâm cỗ ngày Tết của người Nam Bộ. Làm kiệu muối chua không khó, nhưng khá công phu. Bạn có thể làm kiệu theo cách dưới đây:


 

Nguyên liệu:
1 kg kiệu/hành ngon, 300g muối, 150g đường, 1 lít dấm, 1 muỗng canh vôi trắng, 1 muỗng cà phê phèn chua.


Thực hiện:

az24.vn/hoidap
Kiệu/hành chọn loại ngon, cắt bỏ phần rễ và lá (chỉ cắt bỏ một phần, phần còn lại sau khi ngâm sẽ cắt tiếp).
Hòa 150g muối + ½ lít dấm, ngâm kiệu/hành trong khoảng 1 ngày. Vớt ra tiếp tục cắt sát phần gốc rễ nhưng đừng chạm thịt (vì chạm thịt kiệu dễ bị úng), vớt ra, xả kiệu sạch dưới vòi nước.
az24.vn/hoidap
Phèn chua đốt trên lửa cho phồng (nhằm giải độc) rồi hòa tan trong 2 lít nước ấm, để nguội. Cho kiệu vào ngâm 1 ngày, (kiệu lúc này rất dễ làm sạch, nên chỉ việc dùng tay chà xát nhẹ, phần vỏ đen bên ngoài sẽ tự bong). Vớt ra, xả kiệu sạch dưới vòi nước, kiệu sẽ rất trắng và sạch.
az24.vn/hoidap
Hòa vôi trắng với 2 lít nước lọc, lấy nước trong. Cho kiệu vào ngâm 3 giờ nữa. Vớt kiệu để ráo nước, rồi mang phơi ngoài nắng, chỗ thoáng gió cho khô và hơi héo. Xếp kiệu vào trong hũ thủy tinh hay hũ nhựa cho thật chặt.
Nấu 2 lít nước + 150g muối + 150g đường + ½ lít dấm cho sôi, để nguội. Đổ nước dấm đường đầy hũ. Ngâm kiệu trong khoảng từ 7 – 10 ngày là dùng được.
az24.vn/hoidap




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét